“Con đường có rất nhiều, nhưng sự thật là Một ” – MK Gandhi
SAU BÀI VIẾT HÔM NAY, SẼ GIÚP CHÚNG TA NHẬN RA RẰNG “TÔI ĐANG Ở ĐÂU TRÊN HÀNH TRÌNH YOGI CỦA CHÍNH MÌNH”
– Tất cả chúng ta đều muốn hạnh phúc và sống một cuộc sống không còn đau khổ. Nhưng chúng ta lại quên rằng nguyên nhân sâu xa của tất cả những đau khổ của chúng ta là sự lãng quên và không kết nối với Chân ngã của chúng ta. Vedanta (là một trường phái triết học nằm trong Ấn Độ giáo) quy định 4 con đường chính để đạt được và thiết lập lại mối liên hệ của chúng ta với “Tính duy nhất” và “Toàn diện Phổ quát” của “Tất cả sự sống”, đó cũng là bản chất của bản thể bên trong chúng ta. Hãy cùng nhau khám phá 4 con đường tập yoga này nhé!
Tóm tắt nội dung hôm nay:
1. Karma Yoga – Yoga của sự phục vụ vị tha
2. Bhakti Yoga – Yoga của sự tận tâm
3. Raja Yoga – Yoga của tâm trí và thiền định
4. Jnana Yoga – Yoga của tri thức & trí tuệ
I. KARMA YOGA – YOGA CỦA SỰ PHỤC VỤ VỊ THA
– Karma Yoga là con đường hành động và phù hợp với những người có tính khí năng động. Thực hiện các hành động một cách vị tha – không nghĩ đến thành công hay phần thưởng – giúp thanh lọc trái tim và giảm bớt bản ngã. Karma Yoga là cách tốt nhất để chuẩn bị cho việc thiền định trong im lặng.
– Karma Yoga là một con đường thanh lọc trái tim của chúng ta và chống lại ảnh hưởng của chủ nghĩa vị kỷ. Con đường Yogis này liên quan đến sự cống hiến công việc của chúng ta như một sự dâng hiến, không nghĩ đến phần thưởng cá nhân.
1. Thực hành Karma Yoga
– Chúng ta đang bị ảnh hưởng về quyền làm chủ và quyền hưởng thụ. Thay vào đó, chúng ta hãy là một người tham gia vào hoạt động vũ trụ của Thiên nhiên, mà không mong đợi lợi ích cá nhân, thì hành động của chúng ta sẽ trở thành một phần của sự tốt lành vô cùng to lớn đối với tất cả chúng sinh. Hãy thực hành và tự mình trải nghiệm.
– Khi hành động được thực hiện mà không mong đợi kết quả, đó là sự giải thoát. Karma Yoga có thể được thực hành mọi lúc, mọi điều kiện, mọi nơi với mong muốn phục vụ quên mình và thanh lọc trái tim.
– Hãy thử nghĩ rằng bạn chỉ là một công cụ và sự bình yên bên trong đang hoạt động thông qua bạn. Trở nên hòa hợp với năng lượng Vũ trụ, giải phóng bản thân khỏi những ràng buộc của “Nghiệp” và tận hưởng hòa bình, chuẩn bị trái tim và tâm trí của chúng ta để tiếp nhận kiến thức về Bản ngã. Bản chất xã hội hòa nhã, yêu thương nảy sinh bên trong.
– Mỗi công việc có những yêu cầu khác nhau về thời gian, mức độ tập trung, kỹ năng hoặc kinh nghiệm, cảm xúc đầu vào, năng lượng thể chất, ý chí. Dù đang làm công việc gì, chúng ta cũng nên cố gắng hoàn thành tốt. Hãy khiêm tốn và tự do, vui mừng trước phúc lợi của người khác.
II. BHAKTI YOGA – YOGA CỦA SỰ TẬN TÂM
– Bhakti Yoga là yoga của sự tận tâm và hoàn hảo cho những người thiên về cảm xúc. Thông qua cầu nguyện, thờ phượng và nghi lễ, người ta thấy Thần thánh là hiện thân của tình yêu. Tụng kinh là một phần thiết yếu của Bhakti Yoga.
2.Thực hành Bhakti Yoga
– Không có kỳ vọng ích kỷ, cũng không có sợ hãi. Bhakti là lòng sùng kính mãnh liệt và sự gắn bó tối cao với Nguồn cao hơn. Không có một chút mặc cả hay mong đợi bất cứ điều gì ở đây. Cảm giác cao hơn này không thể diễn tả bằng lời. Nó phải được trải nghiệm một cách chân thành bởi những người sùng đạo.
– Khi ai đó ngược đãi chúng ta, hãy giữ hòa bình. Chúng ta mất sức sống nếu chúng ta trở thành một con mồi cho sự nóng nảy. Và một lần nữa, tất cả là thực hành.
– Khi chúng ta bắt đầu học cách cởi mở với Ý chí vượt xa chính mình, chúng ta đang mở ra cho Ơn thánh – sự biến đổi từ trần tục thành Vĩnh cửu.
– Người sùng đạo dâng hiến mọi thứ cho người ta yêu quý, bao gồm cả thể xác, tâm trí và linh hồn. Bhakti Yoga là một con đường dạy cho chúng ta biết rằng đau buồn và phiền muộn, vui sướng và đau đớn – tất cả đều là những món quà do Thượng đế gửi đến, mọi tác dụng của việc trở thành một con rối của Đấng tối cao và một công cụ trong tay của Đấng toàn năng.
III. RAJA YOGA – YOGA CỦA TÂM TRÍ VÀ THIỀN ĐỊNH
– Raja Yoga là môn khoa học kiểm soát cơ thể và tâm trí. Các Asana (tư thế cơ thể) và Pranayamas (bài tập thở) hơn thế nữa Hatha Yoga là một phần không thể thiếu trong con đường yoga này. Phương pháp thực hành chính của Raja Yoga là thiền định trong im lặng, nơi năng lượng cơ thể và tinh thần dần dần được chuyển hóa thành năng lượng tâm linh.
– Thực hành chính của Rāja Yoga là thiền định. Được biên soạn bởi “Patañjali Maharishi” – một đạo sĩ khai ngộ đáng kính, Raja Yoga còn được gọi là Ashtanga Yoga vì các phương pháp thực hành của nó có thể được chia thành tám chi, mỗi chi được phát triển để kiểm soát cơ thể và năng lượng suy nghĩ.
3. Thực hành Raja Yoga – Tám chi
– Ashtanga là cách tiếp cận từng bước đối với Yoga. Tâm trí được phân tích một cách có hệ thống và các kỹ thuật được áp dụng để đạt được trạng thái ý thức cao hơn. Chúng ta hãy bắt đầu bằng cách bắt đầu với khung cơ bản của Raja Yoga này:
3.1.Yamas – Hạn chế
– Ahimsa : không bạo lực, không gây thương tích
– Asteya : không trộm cắp, không thèm muốn, không ghen tị
– Brahmacharya : trinh khiết, thăng hoa của năng lượng tình dục
– Aparigraha : không nhận hối lộ
3.2. Niyamas – Observances
– Saucha : sự tinh khiết (bên ngoài và bên trong)
– Santosha : sự mãn nguyện
– Tapas : gạt bỏ cái tôi
– Svadhyaya: nghiên cứu kinh thánh tôn giáo
– Ishwara Pranidhana : tôn thờ Thượng đế hoặc Bản ngã hoặc Thần chú – sự đầu hàng hoàn toàn của bản ngã
3.3. Asanas – Tư thế
Đối với việc thực hành tâm linh, cũng như đối với bất kỳ sự theo đuổi nào khác trong cuộc sống, một hệ thống lành mạnh và mạnh mẽ là điều cần thiết. Tâm trí ổn định thì cơ thể ổn định.
3.4 Praṇayama – Kiểm soát năng lượng
Các dây thần kinh thể chất cũng như các ống năng lượng trung gian (Nadis) phải tinh khiết và đủ mạnh để chống lại các hiện tượng tinh thần khác nhau và sự mất phương hướng có thể xảy ra trong quá trình luyện tập. Trong quá trình hướng tâm trí vào trong, những tiêu cực cũ có thể xuất hiện. Bằng cách tiếp tục luyện tập, sự gián đoạn sẽ giảm dần theo thời gian.
3.5. Pratyahara – Rút các giác quan từ các vật thể
Ngắt kết nối tâm trí khỏi các khuynh hướng hướng ngoại của 5 giác quan: vị giác, thị giác, xúc giác, khứu giác và thính giác.
3.6. Dharaṇa – Sự tập trung
Tập trung tâm trí vào một đối tượng bên ngoài hoặc một ý tưởng bên trong, để loại trừ tất cả những suy nghĩ khác.
3.7. Dhyana– Thiền
Thiền định được định nghĩa là một dòng suy nghĩ không gián đoạn hướng về Thượng đế hoặc Bản ngã hoặc Thần chú, để loại trừ tất cả các nhận thức nhục dục khác.
3.8. Samadhi – Trạng thái siêu ý thức
Nó cao siêu ngoài sự mô tả: vượt ra ngoài tâm trí để nắm bắt. Samādhi vượt qua mọi trải nghiệm bình thường, giác quan cũng như thời gian, không gian và nhân quả. Theo Yogis, Samādhi đang kết nối trong chính Tính duy nhất của cuộc sống, và đại diện cho những gì tất cả chúng sinh đang hướng tới.
IV. JNANA YOGA – YOGA CỦA TRI THỨC & TRÍ TUỆ
– Jnana là Kiến thức. Jnana Yoga là yoga của trí tuệ hay kiến thức phù hợp nhất cho những người trí thức. Triết lý của Vedanta dạy cách phân tích tự tìm hiểu bản chất thực sự của chính mình, với mục tiêu nhận ra Bản ngã tối cao trong bản thân và trong tất cả chúng sinh.
“Jnana Yoga, hay khoa học về Bản ngã, không phải là một môn học có thể được hiểu và thực hiện thông qua nghiên cứu trí tuệ, lý luận, thảo luận hoặc tranh luận. Nó là khó nhất trong tất cả các ngành khoa học ”. – Swami Sivananda (là một vị bác sĩ có tư chất và là một nhà hiền triết vĩ đại).
– Jnana Yoga được cho là con đường khó khăn nhất, không phải vì nó cao siêu, mà bởi vì chúng ta phải nắm vững ba môn học khác trước khi thử nó. Nếu không có đầy đủ các bài học về lòng vị tha, tình yêu thương của Thần thánh, và sức mạnh của tâm trí và cơ thể, thì bất kỳ sự tìm kiếm nào để nhận ra Bản thân thông qua con đường Yogis này chỉ là suy đoán thuần túy.
4. Thực hành Jnana Yoga
– Ý thức thuần khiết, xuyên suốt, không hưởng thụ, không làm và chứng kiến im lặng,” là Jnana. Nhìn thấy một Bản ngã ở khắp mọi nơi là Jnana. Theo những Yogis vĩ đại như Swami Sivananda, một mình Jnana có thể tiêu diệt Ajnana (sự thiếu hiểu biết – vô minh), cũng như ánh sáng có thể xóa bỏ bóng tối.
– Con đường Trí Tuệ này chưa phù hợp cho những quần chúng có tâm hồn chưa đủ trong sáng và trí tuệ chưa đủ nhạy bén để hiểu và thực hành con đường sắc bén này. Do đó, Karma Yoga và Bhakti Yoga phải được thực hành trước tiên, điều này sẽ làm cho trái tim trở nên thanh khiết và làm cho nó phù hợp để tiếp nhận Kiến thức.
– Một khi chúng ta biết bản chất của Brahman (Đại ngã), mọi tên gọi, hình thức và giới hạn đều biến mất. Cái “tôi” nhỏ bé này là giả dối, rằng thế giới là một thực tại vững chắc đối với những người trong chúng ta, những người vẫn còn trần tục và đầy ham muốn cá nhân. Thực hành ở đây là: không ngừng thiền định về bản chất thần thánh của chúng ta – vì nếu chúng ta vượt lên trên và loại bỏ chủ nghĩa ích kỷ sai lầm, chúng ta có thể phát triển vượt ra ngoài Maya (sự mô phỏng-hư ảo-giả lập). Với sự tiếp xúc của Ân điển, vô minh tan biến.
– Hãy thực hành và quên mình cống hiến. Chúng ta phải liên tục cố gắng đóng góp cho những điều tốt đẹp hơn – cả ở bản thân và cho người khác.
Sivananda Yoga Organization
Phạm Châu Phú (Aris)